ค็อกพิท สามไทย

ต้นกำเนิดของเครื่องหมาย ZR บนยางรถยนต์

ต้นกำเนิดของเครื่องหมาย ZR บนยางรถยนต์

ย้อนกลับไปในยุคเริ่มต้นของยางสมรรถนะสูง เครื่องหมาย ZR บนยางรถยนต์เป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงความเร็วสูงสุดที่ยางรับได้ ซึ่งตอนนั้นยังไม่มีการจัดอันดับความเร็วของยางแบบละเอียดอย่างทุกวันนี้

ก่อนปี 2533 ยางที่มีตัว ZR ติดอยู่ มักจะหมายถึงยางสมรรถนะสูงที่ออกแบบมาให้วิ่งเร็วกว่ายางธรรมดาทั่วไป โดยส่วนใหญ่แล้วจะเทียบได้กับยางเรท V ที่รับความเร็วได้สูงสุด 240 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

พอเทคโนโลยียางพัฒนาขึ้น ความต้องการยางที่รับแรงได้มากขึ้นก็ตามมา เลยมีการขยายเรทความเร็วของยางให้กว้างขึ้น มีทั้งเรท W กับ Y ที่รับความเร็วเกิน 240 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ เพื่อให้แยกแยะความเร็วที่ต่างกันได้ชัดเจน ผู้ผลิตหลายเจ้าก็เลยค่อยๆ เลิกใช้ ZR แล้วหันมาใช้เรท W กับ Y แทน

แม้จะมีการเปลี่ยนแปลงแบบนี้ แต่ผู้ผลิตบางรายก็ยังคงใช้ ZR เป็นคำเรียกรวมๆ สำหรับยางสมรรถนะสูง ซึ่งอาจจะรวมทั้งยางเรท V, W หรือ Y เข้าไว้ด้วยกัน ทำให้ความหมายของ ZR ไม่ตายตัว ขึ้นอยู่กับว่าเป็นยี่ห้อไหน รุ่นอะไร

ปัจจุบันนี้ ในวงการยางสมัยใหม่ แทบไม่มีใครเรียกยางว่า ZR เฉยๆ แล้ว ส่วนมากจะระบุเรทความเร็วเลย เช่น V, W, Y พร้อมกับข้อมูลอื่นๆ ด้วย อย่างขนาดยาง ดัชนีน้ำหนักบรรทุก หรือโครงสร้างยาง

ที่น่าสนใจก็คือ ถึงแม้ ZR จะไม่ค่อยมีคนพูดถึงเหมือนเมื่อก่อน แต่มันก็ยังเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ยางรถยนต์ บางทีถ้าเจอยางเก่าๆ หรือยางบางยี่ห้อ ก็อาจจะเห็นเครื่องหมาย ZR อยู่บ้าง

Share:

ขนาดยาง *
จำนวน
เลือกสาขา *
ชื่อ-นามสกุล *
เบอร์ติดต่อ *
อีเมล์
ต้องการให้ติดต่อกลับทาง *
*ข้อมูลของท่านจะถูกใช้เพื่อการติดต่อยืนยันการจองเท่านั้น และจะไม่ถูกนำไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางการตลาด