ค็อกพิท สามไทย

จบการเดินทางอย่างสมบูรณ์: 5 ขั้นตอนดูแลรถหลังขับทางไกล

สิ้นสุดไปแล้วสำหรับวันหยุดยาวสงกรานต์ที่ผ่านมา ในการขับขี่ทางไกล แน่นอนว่ารถคุณต้องใช้งานหนักพอสมควร การตรวจเช็กรถเบื้องต้น เป็นการตรวจเช็กเพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ค็อกพิทสามไทยเลยอยากแนะนำให้ตรวจดูสภาพรถง่ายๆเบื้องต้นดังนี้

  1. ตรวจเช็กยาง– ตรวจเช็กสภาพดอกยาง ว่ามีร่องรอยถูกหิน หรือของมีคมบาดหรือเปล่า ความลึกดอกยางหลังจากขับทริปทางไกล ยังเหลือพอที่จะสามารถขับต่อได้หรือไม่ และอย่าลืมตรวจเช็กลมยางให้อยู่ในค่ามาตรฐานที่กำหนด

  2. ตรวจเช็กน้ำมันเครื่อง – ของเหลวภายในเครื่องก็เปรียบเสมือนเลือดที่หล่อเลี้ยงรถของคุณ มันเอาจระเหยหายไปบ้างหลังจากใช้งานหนักมา  รักษาระดับน้ำมันเครื่องให้อยู่ในระดับเหมาะสม เพื่อประสิทธิภาพในการขับขี่ครั้งต่อไป

  3. ทดสอบเบรก – ระบบเบรกเป็นอุปกรณ์สำคัญในลำดับต้นๆของการใช้รถ ฟังเสียงเวลาเหยียบเบรก ว่าได้ยินเสียงเตือนผ้าเบรกใกล้หมดหรือไม่ อาการอื่นๆเวลาเบรก เช่น เบรกจม เบรกแข็ง เบรกแล้วเกิดอาการสั่น ถ้าพบเจออาการดังกล่าวให้รีบเข้าอู่โดยเร็วที่สุด

  4. ช่วงล่างและระบบกันสะเทือน – การขับขี่ทางไกลมา อาจเจอสภาพถนนที่อาจส่งผลต่อช่วงล่างรถของคุณได้ ถ้าการขับขี่ของคุณรู้สึกเปลี่ยนไป ไม่เหมือนเดิม ให้นำรถมาเข้าอู่เพื่อหาสาเหตุ

  5. อย่าลืมทำความสะอาดรถ – หลังจากขับรถลุยออกต่างจังหวัดมา คุณจะพบว่าหน้ากระจกรถและฝากระโปรงเต็มไปด้วยซากแมลงที่ถูกบดขยี้เต็มทั่วไปหมด แมลงบางชนิดอาจจมีสารเคมีที่สามารถทำลายสีรถของคุณได้ นำรถเข้าร้านล้างรถที่น่าเชื่อถือเพื่อดูแลรถของคุณให้ดูใหม่อยู่เสมอ ดูดฝุ่นพรมภายในรถให้สะอาด เปิดประตูรถทิ้งไว้สักครึ่งชั่วโมง ให้อากาศหมุนเวียนภายในรถเพื่อป้องกันเชื้อราที่อาจเกิดขึ้น

Share:

จองเปลี่ยนยาง

ขนาดยาง*
จำนวน
เลือกสาขา*
โปรดกรอกข้อมูล
นัดหมาย*
โปรดกรอกข้อมูลวันและเวลานัดหมาย
ชื่อ-นามสกุล*
เบอร์ติดต่อ*
อีเมล์*
ต้องการให้ติดต่อทาง*