ค็อกพิท สามไทย

ไม่ต้องจ่ายเต็มราคาแต่ได้ยางคุณภาพ: ยางใหม่ตกปี คุ้มค่าแค่ไหน?

ยางใหม่ตกปี (Aging tire)

“ยางใหม่ตกปี หรือยางเก่าเก็บ” คือยางค้างสต็อกที่คงเหลือจากปีก่อนๆ ซึ่งร้านยางมักจะนำมาจัดโปรฯ ลดราคาพิเศษกันในราคาสุดแสนจะถูก จนลูกค้าอาจจะกลัวว่ายางเหล่านั้นมีตำหนิหรือเปล่า หรือเป็นยางที่ไม่ได้มาตรฐานหรือไม่ ซึ่งความจริงแล้วยางเก่าค้างปีนั้น มีคุณภาพที่เท่ากับยางใหม่ทุกประการ ต่างกันแค่ตัวเลขปีที่ทำให้ลูกค้าไม่มั่นใจ ดังนั้นร้านยางจำเป็นต้องทำการลดราคาเพื่อให้ลูกค้าตัดสินใจง่ายขึ้น

ทำไมยางเก่าจึงมีคุณภาพเท่ายางใหม่ ทั้งที่เก่ากว่ากันเยอะ

หลายๆท่านมักจะมีความเข้าใจผิดๆว่ายางเก่า คุณภาพยางก็จะเสื่อมลงไปด้วย บางท่านอาจจะเคยได้ยินว่ายางไม่ควรใช้เกิน 2 ปี ซึ่งความคิดเหล่านั้นเป็นสิ่งที่ถูก แต่ไม่ซะทีเดียว จริงอยู่ที่อายุยางไม่ควรเกิน 2 ปี แต่หมายถึงหลังประกอบยางเข้ากับล้อและใช้งาน โดนสภาพอากาศ แดด ฝน แล้วเท่านั้น ถ้ายางที่เก็บในชั้นเก็บยางอย่างดี ยางจะไม่มีทางเสื่อมสภาพได้ง่ายๆแน่นอน

“ยางที่ดีไม่จำเป็นต้องเป็นยางที่ใหม่สุด”

ประเด็นดังกล่าวทำให้หน่วยงานในสหรัฐ National Highway Traffic Safty Administration หรือ NHTSA

เข้ามามีบทบาทในการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า “ยางเก่าเก็บ” จะส่อปัญหาต่อการใช้งานหรือไม่

การทดสอบของ NHTSA ใช้วิธีเก็บตัวอย่างยางที่ใช้แล้วมาศึกษาหาความแตกต่างในประสิทธิภาพ และอีกส่วนนำมาจำลองเสมือนการใช้งานจริงจากผู้ใช้ ผลจากการวิจัยดังกล่าวทาง NHTSA ระบุว่ายางรถยนต์จะเริ่มเสื่อมสภาพอย่างรวดเร็ว เมื่อยางมีอายุการใช้งานตั้งแต่ 6 ปี ขึ้นไป แต่ยางจะเริ่มเสื่อมสภาพจริงๆ ก็ต่อเมื่อยางเส้นนั้นๆ ถูกติดตั้งบนชุดล้อและเริ่มมีกระบวนการเติมลมยางพร้อมใช้งานแล้วเท่านั้น

ส่วนการนับการเสื่อมอายุจากการจัดเก็บยางทาง NHTSA ให้คำแนะนำว่ายางใหม่ที่ไม่ได้ถูกใช้งานมา 3 ปี จะมีอายุเท่ากับยางที่ติดตั้งในล้อครึ่งปี (6 เดือน) นั่นหมายความว่า ยางที่เก่าเก็บ 3 ปี ยังสามารถใช้งานได้อีก 4.5 ปี และถ้าเทียบอายุการใช้งานยางรถยนต์โดยทั่วไปแล้ว จะต้องเปลี่ยนยางทุก 3-4 หมื่นกิโลเมตรในการใช้งาน 

ถ้าคำนวนตามการใช้งานทั่วไปของคนปกติ ก็อยู่ราวๆ 3-4 ปี หมายความว่า ยางเก่าเก็บ 3 ปี ก็ยังสามารถใช้งานได้ดี แถมมีราคาถูกกว่ายางผลิตปีใหม่ๆด้วยซ้ำ

นอกจากนี้ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับ TUV Rheinland Group Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทรับทำหน้าที่ทดสอบและให้การรับรองคุณภาพแกผลิตภัณฑ์หรือสินค้าของบริษัทชั้นนำทั่วโลก ทดสอบเพื่อหาข้อพิสูจน์ว่าในสภาพแวดล้อมของประเทศไทย

สมรรถนะของยางที่ผลิตใหม่กับยางที่ผลิตมานานกว่า จะมีความแตกต่างกันในด้านประสิทธิภาพและความปลอดภัยหรือไม่ โดยนำยางรถยนต์ที่มีวันผลิตต่างกัน 1 ปี ไปทดสอบในรถยนต์ที่ใช้ความเร็วสูงที่ 230 กม./ชม. ในเวลาที่ต่อเนื่องนาน 60 นาที ผลจากการทดสอบพบว่า 

มีประสิทธิภาพแตกต่างกันไม่ถึง 1 เปอร์เซ็นต์ รวมทั้งมีความสามารถในการบรรทุกหนักและวิ่งเป็นระยะทางไกล ตลอดจนความแข็งแรงของหน้ายางและโครงสร้างยางไม่แตกต่างกัน ทั้งที่วันผลิตยางนั้นห่างกันถึง 1 ปี

ค็อกพิทสามไทย จำหน่ายยางใหม่ตกปีให้กับลูกค้าหลายร้อยเส้นในแต่ละปี ซึ่งผลลัพธ์นั้น ไม่เคยมีลูกค้ากลับเข้ามาเคลมยางเลย ลูกค้าบางรายยังกล่าวอีกด้วยว่า ยางใหม่ตกปี ราคาก็ถูก แถมยังได้ยางคุณภาพจากบริดจสโตนอีก คุ้มค่ามาก เพราะฉะนั้น วางใจได้เลยกับยางใหม่ตกปีครับ

Share:

จองเปลี่ยนยาง

ขนาดยาง*
จำนวน
เลือกสาขา*
โปรดกรอกข้อมูล
นัดหมาย*
โปรดกรอกข้อมูลวันและเวลานัดหมาย
ชื่อ-นามสกุล*
เบอร์ติดต่อ*
อีเมล์*
ต้องการให้ติดต่อทาง*