ค็อกพิท สามไทย

ตำนานยางรถยนต์กว่าศตวรรษ : เรื่องราวของ ไฟร์สโตน

เมื่อนึกถึงยี่ห้อยางรถยนต์ หลายๆท่านคงนึกได้มากมายหลากหลายยี่ห้อ ไม่ว่าจะเป็น บริดจสโตน มิชลิน ดันลอป กู๊ดเยียร์ โยโกฮาม่า เดย์ตัน ฯลฯ ทุกท่านทราบหรือไม่ว่าแบรนด์ยางในโลกนี้มีทั้งหมดมากกว่า 200 ขึ้นไป และในประเทศไทยก็มีแบรนด์ยางมากถึง 50 แบรนด์ที่จำหน่ายในท้องตลาดปัจจุบันนี้ แต่มีแบรนด์ๆนึงในค่ายบริดจสโตน ที่หลายๆคนอาจไม่เคยได้ยินมาก่อน ไม่รู้ว่ามีในจำหน่ายในร้านยางด้วย วันนี้ค็อกพิทสามไทย จะมาพูดถึงยางรถยนต์แบรนด์ ไฟร์สโตน ซึ่งมีต้นกำเนิดมาจากประเทศอเมริกาครับ

รูปภาพจาก : firestonetire.com

ประวัติความเป็นมาของยางไฟร์สโตน

ยางไฟร์สโตนก่อตั้งในปี 1900 โดย คุณ ฮาร์เวย์ ไฟร์สโตน ที่เมืองแอครอน โอไฮโอ ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยในช่วงเริ่มต้นไฟร์สโตนมีพนักงานแค่ 12 คนเท่านั้น ในยุคนั้นแบรนด์ไฟร์สโตน เป็นเจ้านวัตกรรมที่คิดค้นให้ยางออกมามีคุณภาพอยู่ตลอด โดยเป้าหมายหลักของคุณ ฮาร์เวย์ ไฟร์สโตน คือ ผลิตยางที่ “the most miles per dollar”  แปลเป็นไทยตรงๆเลยคือ ไมล์ต่อดอลล่าห์มากที่สุด ความหมายอย่างง่ายๆก็คือ เป็นยางที่คุ้มค่าทุกบาททุกสตางค์ วิ่งได้ไกล อายุยางยาวนาน โดยจุดเด่นที่ยางไฟร์สโตนเป็นที่พูดถึงก็คือ 

  • ออกแบบดอกยางที่ช่วยให้ไม่ลื่นไถล ยึดเกาะถนนดีขึ้น
  • เพิ่มชั้นผ้าใบเสริมหน้ายางเพื่อช่วยให้ความดันลมยางสม่ำเสมอทั่วทั้งยาง
  • สูตรเนื้อยางที่ช่วยให้ยางแข็งแรง คงทนมากขึ้น
รูปภาพจาก : firestonetire.com

เพียงแค่ 10 ปี ไฟร์สโตนก็สามารถผลิตยางได้ถึง 1 ล้านเส้น และเฮนรี ฟอร์ด เจ้าของรถยนต์ยี่ห้อ ฟอร์ด ได้ไว้วางใจเลือกแบรนด์ไฟร์สโตนเป็นยางประกอบรถอีกด้วย โดยในปี 1905 บริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ได้สั่งจองยางไฟร์สโตนเป็นจำนวน 8 พันเส้น เพื่อติดตั้งให้กับรถยนต์ฟอร์ดรุ่น Model T ซึ่งในช่วงเวลานั้นถือว่าเป็นจำนวนการจองที่สูงที่สุดในประวัติศาสตร์ของไฟร์สโตนอีกด้วย

ไฟร์สโตนถูกพูดถึงว่าเป็น แบรนด์ยางที่บุกเบิกให้แก่ยางรถยนต์นั่ง ยางสำหรับรถบรรทุก และยางสำหรับเกษตรกรรม มีนวัตกรรมใหม่ๆในกระบวนการผลิตยาง ด้วยนวัตกรรมการออกแบบยางของไฟร์สโตน ไฟร์สโตนก็คิดค้นยางที่สามารถทนต่อความเร็วสูงสุดได้ถึง 100 ไมล์ ต่อ ชั่วโมง โดยไฟร์สโตนได้มีส่วนร่วมในรายการแข่งขันรถ Indy 500 เพื่อแสดงให้ผู้คนรับรู้ถึงคุณภาพของผลิตภัณฑ์ไฟร์สโตนอีกด้วย โดยไฟร์สโตนได้มีส่วนร่วม สนับสนุน ในการผลิตยางเพื่อใช้ในรายการแข่งรถ Indy 500 ซึ่งเป็นรายการแข่งรถที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกา และในปี 1911 นั้นเอง รถแข่งที่ชนะลำดับที่ 1 ได้เลือกใช้ยางไฟร์สโตน

ในระหว่างปี 1920 ถึงปี 1966 ไฟร์สโตนครองความยิ่งใหญ่โดยรถแข่งที่ชนะการแข่งขันในรายการ Indy 500 ล้วนแต่ใช้ยางไฟร์สโตนทั้งสิ้น ซึ่งความยิ่งใหญ่ในครั้งนั้นของยางไฟร์สโตน ถึงขั้นที่ว่า มีวลีอมตะออกมา “ชนะวันอาทิตย์ ขายวันจันทร์” ซึ่งหมายถึง ร้านยาง หรือผู้แทนจำหน่ายยาง จะมีลูกค้าเพิ่มขึ้นอย่างมากมายในวันจันทร์หลังจากแข่งขันเมื่อวันอาทิตย์

รูปภาพจาก : firestonetire.com

ในปี 1918 สงครามโลกครั้งที่ 1 ยางไฟร์สโตนยังมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือด้านการทหาร โดยใช้รถบรรทุกซึ่งติดตั้งยางไฟร์สโตน เพื่อขนส่งเสบียงไปยังทัพแนวหน้าของสงคราม แทนที่จะใช้รางรถไฟอย่างเดียว รถบรรทุกสามารถเข้าถึงตรอก ซอก ซอย ได้ง่าย สะดวก และรวดเร็วกว่ารถไฟอย่างมาก สงครามโลกในครั้งนั้นช่วยทำให้อุตสาหกรรมของรถบรรทุกเติบโตขึ้นอย่างมาก

ปี 1926 ไฟร์สโตนผลิตยางมากถึง 10 ล้านเส้น นับเป็น 25% ของยางที่ผลิตในประเทศสหรัฐอเมริกาในปีนั้น

ปี 1938 คุณ อาเวย์ ไฟร์สโน ได้เสียชีวิตในวัย 69 ปี ที่ไมอามี ฟลอริด้า หลังจากการเสียชีวิตของ ฮาเวย์ ไฟร์สโตน ลูกๆทั้ง 4 คนของ ฮาเวย์ ไฟร์สโตน ได้เข้ามามีส่วนร่วมดูแลในธุรกิจโดยนั่งในตำแหน่ง CEO และบอร์ดบริหาร เพื่อสานต่อความยิ่งใหญ่ของไฟร์สโตน และได้พัฒนาเนื้อยางสังเคราะห์ เนื้อยางสูตรใหม่ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 อีกด้วย

รูปภาพจาก : firestonetire.com

50 ปี หลังจาก ฮาเวย์ ไฟร์สโตนเสียชีวิต โดยในปี 1988 บริษัท บริดจสโตน ยางแบรนด์สัญชาติญี่ปุ่นได้เข้าซื้อกิจการไฟร์สโตน ทำให้บริดจสโตนเป็นเจ้าตลาดในการผลิตยางที่เยอะที่สุดของโลกในยุคนั้น 

ไฟร์สโตน มีกี่รุ่นที่จำหน่ายอยู่ตอนนี้

หลังจากฟังประวัติยางแบรนด์ไฟร์สโตนกันแล้วมาดูกันว่าในประเทศไทย มียางไฟร์สโตนรุ่นไหนที่จำหน่ายอยู่บ้าง ยางไฟร์สโตนที่ทำตลาดในไทยมีทั้ง 

  1. ยางรถยนต์นั่ง
  2. ยางรถเอสยูวี 
  3. ยางรถกระบะ
  4. ยางรถบรรทุก

โดยตั้งแต่จำความได้ ผู้เขียนเคยพบเจอยางรถยนต์นั่ง รุ่น Wide Oval, TZ100, TZ700, FS100 และมาจนรุ่นปัจจุบันที่จำหน่ายอยู่ มี

  1. F-01 ดอกยางจาก ยางบริดจสโตน รุ่น Turanza AR10
  2. Firehawk Sport 01 ดอกยางจาก ยางบริดจสโตน รุ่น Potenza Adrenaline RE002
  3. LE-02 ยางสำหรับรถกระบะ และรถเอสยูวี
  4. FS555, FS400, T559 ยางสำหรับรถบรรทุก รถโดยสาร

ฟังดูก็น่าน้อยใจนะครับที่ยางไฟร์สโตน สำหรับรถยนต์นั่ง ไม่มีดอกยางที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง ต้องไปเอาดอกยางจากพี่ใหญ่บริดจสโตนซึ่งดอกยางนั้นก็เลิกผลิต เลิกทำตลาดแล้วมาใช้เป็นของไฟร์สโตน

แต่เอาล่ะ คุณภาพของดอกยาง รุ่น AR10 หรือ RE002 นั้นก็เคยยิ่งใหญ่ในช่วงเวลานึงอีกด้วย ถึงดอกยางจะมาอยู่ในแบรนด์ไฟร์สโตนแล้ว แต่คุณภาพไม่ได้แตกต่างจากแบรนด์บริดจสโตนเลย เพราะยางไฟร์สโตนทุกเส้นถูกผลิตในโรงงานของบริดจสโตนนั่นเองครับ

ทำไมต้องเลือกยางไฟร์สโตน

ไฟร์สโตนได้นิยามแบรนด์ตัวเองว่าเป็นยางที่ ลงตัวกับทุกคำตอบ คุ้มค่า ครอบคลุม ตอบโจทย์ทุกความพอดีของการขับขี่ประจำวัน พูดง่ายๆก็คือ เป็นยางที่เน้นการขับขี่ทั่วไป ขับในเมืองก็ดี หรือจะขับออกนอกเมืองก็ได้ ไม่ได้มีลักษณะพิเศษที่เป็นจุดเด่นเหมือนรุ่นอื่นๆอย่าง นุ่มเงียบ เกาะถนนแห้ง เกาะถนนเปียก

ยางไฟร์สโตนยังชูจุดเด่นเรื่อง ส่วนผสมเนื้อยางแบบ Fuel Fighter ทำให้ค่าความต้านทานการหมุนต่ำ เพิ่มประสิทธิภาพการประหยัดน้ำมัน ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ก๊าซเรือนกระจกอื่นๆอีกด้วย 

สรุป

หลังจากได้อ่านเรื่องราวของยาง ไฟร์สโตนแล้ว ยางไฟร์สโตนก็เป็นอีกแบรนด์ที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานกว่า 120 ปียางไฟร์สโตนได้ผ่านเรื่องราวที่เป็นเอกลักษณ์ ไม่ว่าจะเป็นยางที่ถูกใช้ในการแข่งขันรถอย่าง Indy 500 อยู่ทุกปี หรืออย่างในภาพยนต์บางเรื่องที่แสดงในสหรัฐอเมริกา เรามักจะพบเห็นยางไฟร์สโตนติดอยู่กับล้อรถอยู่เสมออีกด้วยครับ เปลี่ยนยางรถครั้งต่อไป ลองเลือกมาใช้ยางไฟร์สโตนกันครับ

 

Share:

จองเปลี่ยนยาง

ขนาดยาง*
จำนวน
เลือกสาขา*
โปรดกรอกข้อมูล
นัดหมาย*
โปรดกรอกข้อมูลวันและเวลานัดหมาย
ชื่อ-นามสกุล*
เบอร์ติดต่อ*
อีเมล์*
ต้องการให้ติดต่อทาง*