ค็อกพิท สามไทย

เปลี่ยนยางใหม่ จำเป็นต้องตั้งศูนย์ล้อไหม

เปลี่ยนยางใหม่ จำเป็นต้องตั้งศูนย์ล้อไหม

ความเชื่อผิดๆของการเปลี่ยนยางที่ว่า เปลี่ยนยางใหม่ ถ้าศูนย์ล้อยังดีอยู่ ไม่จำเป็นต้องตั้งศูนย์ล้อ เป็นความเชื่อที่ผิด และมักเป็นคำพูดที่พบเห็นได้ที่ร้านยางทั่วไป ที่ไม่มีเครื่องตั้งศูนย์ล้อ วันนี้ค็อกพิทสามไทย จะอธิบายให้ฟังว่าทำไมต้องตั้งศูนย์ล้อ

ก่อนอื่นมาดูความสำคัญของการตั้งศูนย์ล้อกัน

เมื่อรถใช้งานไปสักระยะนึง ช่วงล่างของรถยนต์สัมผัสกับพื้นถนนอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นพื้นผิวถนนขรุขระ ขับตกหลุม ขับกระแทกขอบถนน ล้วนแต่ส่งผลให้ช่วงล่างของรถสึกหรอไปเรื่อยๆ เมื่อช่วงล่างเกิดการกระแทกต่อเนื่องไปเรื่อยๆ จะส่งผลให้ความสมดุลล้อยางผิดเพี้ยนไปจากเดิม จนนานเข้ายางสึกไม่เท่ากัน อายุยางสั้นลง หรือช่วงล่างพัง ต้องเปลี่ยนอะไหล่ใหม่ไวก่อนกำหนด

การตั้งศูนย์ล้อ เป็นการปรับสมดุลของ ค่ามุม องศาต่างๆของช่วงล่างรถ ให้กลับมาเป็นค่าเดิมที่ตั้งมาจากโรงงาน ซึ่งค็อกพิท สามไทย แนะนำการปรับตั้งศูนย์ล้อ เมื่อ

• หลังขับรถตกหลุมอย่างรุนแรง

• หลังเกิดอุบัติเหตุ เช่น ชน กระแทก

• หลังเปลี่ยนยางใหม่

• หลังซ่อมช่วงล่างรถมาใหม่

มีความเชื่อที่ว่า ถ้าขับรถแล้วพวงมาลัยยังตรงอยู่ ไม่จำเป็นต้องตั้งศูนย์ล้อ เป็นความเชื่อที่ทำให้ผู้ใช้รถหลายท่านต้องเจอกับปัญหา ยางสึกไวก่อนกำหนด ยางสึกผิดปกติ ซึ่งค็อกพิท สามไทยพบเห็นมาหลายต่อหลายท่านแล้ว

วันนี้ค็อกพิท สามไทย มีการเก็บภาพลูกค้าที่เปลี่ยนยางใหม่ก่อนการปรับตั้งศูนย์ล้อเราพบว่า กว่า 90% ของศูนย์ล้อ ไม่ได้ค่ามาตรฐานตามกำหนด จริงอยู่ที่บางท่านอาจรู้สึกว่า พวงมาลัยก็ยังตรงอยู่ จะตั้งศูนย์ไปทำไม แต่เครื่องตั้งศูนย์ที่ใช้กันในร้านยางหลายๆร้าน เสป็ก มุม ค่าองศาต่างๆ ได้รับมาจากโรงงาน ประกอบรถยนต์ จึงแน่ใจได้ว่า ผลค่าที่วัดออกมานั้นแม่นยำแน่นอน

ดังนั้นแล้ว ร้านยางที่ดีจะแนะนำให้ลูกค้าตั้งศูนย์ล้อ เมื่อมีการเปลี่ยนยางใหม่ทุกครั้ง ซึ่งเคยมีลูกค้าหลายรายที่เปลี่ยนยางใหม่จากร้านยางที่อื่น แต่ไม่ได้ตั้งศูนย์ล้อ เมื่อขับไปสักระยะนึงต้องรีบกลับมาหาร้านเพื่อที่จะตั้งศูนย์

ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่ที่กลับมาตั้งศูนย์ ล้วนพบว่ายางรถลูกค้าสึกไม่เท่ากันแล้ว ส่งผลให้ประสิทธิภาพของยางรถยนต์เปลี่ยนไป การขับขี่ของลูกค้าอาจหมดสนุกได้ ดังนั้นแล้วไม่ว่าจะยางพรีเมี่ยม ยางราคาประหยัด ล้วนแล้วแต่จำเป็นต้องตั้งศูนย์ล้อทุกครั้งเมื่อเปลี่ยนยางใหม่

รู้หรือไม่ องศาของล้อรถยนต์ที่ผิดเพี้ยนไปแค่ไม่กี่องศา ก็ส่งผลให้รถกินน้ำมันมากขึ้นอีกด้วยครับ

Share:

จองเปลี่ยนยาง

ขนาดยาง*
จำนวน
เลือกสาขา*
โปรดกรอกข้อมูล
นัดหมาย*
โปรดกรอกข้อมูลวันและเวลานัดหมาย
ชื่อ-นามสกุล*
เบอร์ติดต่อ*
อีเมล์*
ต้องการให้ติดต่อทาง*