ค็อกพิท สามไทย

ซื้อยางออนไลน์ หรือ ซื้อที่ร้านยาง แบบไหนดีกว่ากัน? 

ปัจจุบันผู้ใช้รถมีตัวเลือกมากมายในการซื้อยาง ระหว่างซื้อหน้าร้านแล้วเปลี่ยนเลย หรือซื้อผ่านออนไลน์แล้วหาร้านยางเปลี่ยนเอง แบบไหนสะดวกสบาย หรือแบบไหนดีกว่ากัน วันนี้ค็อกพิท สามไทย จะไขข้อข้องใจให้ฟัง

ก่อนอื่นมารู้กันก่อนว่า ปัจจุบันโซเชียลมีเดียได้กลายเป็นส่วนนึงของวิถีชีวิตคนในปัจจุบันไปแล้ว เรามักเห็นผู้คนใช้เวลาไปกับมือถือ เล่นโซเชียล หรือแม้แต่ช็อปปิ้งผ่านออนไลน์ ซึ่งข้อมูลจากกระทรวงดิจิทอลประเมินไว้ว่า มูลค่าการซื้อขายผ่านออนไลน์ในปี 2564 นั้นจะพุ่งสูงถึง 4 ล้านล้านบาท ตัวเลขนั้นบ่งบอกได้ถึงความนิยมในการซื้อสิ้นค้าผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆจาก 3.78 ล้านล้าน ในปี 2563

ซึ่งการซื้อขายสินค้าผ่านทาง E-commerce นี้ครอบคลุมทั้งการซื้อขายผ่านแพลตฟอร์มยักษ์ใหญ่ที่มีลักษณะเป็นตลาดซื้อขายแลกเปลี่ยน (E-Marketplace) อย่าง Shopee Lazada และแอปพลิเคชันของผู้ประกอบการค้าปลีกแต่ละราย ตลอดจนการซื้อขายผ่านช่องทาง Social media ของผู้ขายและแบรนด์ หรือที่เรียกกันว่า Social commerce หรือ “พาณิชย์สื่อสังคม”  ที่เป็นช่องทางการค้าขายที่เป็นที่นิยมมากในไทย สินค้าถูกซื้อขายในออนไลน์ แม้กระทั่งชิ้นเล็กๆมาจนถึงชิ้นใหญ่อย่างยางรถยนต์ ใครจะคิดละว่าในโลกออนไลน์ก็มียางรถยนต์ขายด้วยเหมือนกัน แล้วการซื้อผ่านออนไลน์ หรือซื้อผ่านหน้าร้าน แบบไหนดีกว่ากัน

การซื้อผ่านหน้าร้าน

การซื้อผ่านหน้าร้าน ซึ่งก็คือการขับรถไปยังร้านยางเพื่อเปลี่ยนยางเนี่ยแหละ ย้อนอดีตไปจุดเริ่มต้นการเปลี่ยนยางในยุคก่อนนั้น ผู้ใช้รถในยุค baby boomer หรือ gen X ต่างต้องคุ้นเคยสถานที่ที่ต้องไปเปลี่ยนยาง ในอดีตที่ จ.กรุงเทพฯนั้น หนีไม่พ้นย่านวงเวียน 22 ถ.ไมตรีจิตต์ มีร้านยางตั้งแต่ต้นซอยยันท้ายซอยเลยทีเดียว และการเปลี่ยนยางในยุคนั้นใช้แค่แม่แรง กับที่ขันน็อตเท่านั้น เปลี่ยนกันริมถนน ไม่มีถ่วงล้อ ไม่มีตั้งศูนย์ และไม่มีลมไนโตรเจน แค่เปลี่ยนยางอย่างเดียวเท่านั้น

ภาพ : ร้านยางหน้าร้าน

กาลเวลาผ่านไปร้านยางต่างพากันออกไปเปิดร้านใหม่ในเขตรอบๆนอกมากขึ้น มีผู้เล่นหน้าใหม่เข้ามาเปิดร้านยางมากขึ้น ผู้ใช้รถสามารถเลือกหาร้านยางได้สะดวก สบาย และคุณอาจพบว่าในปั๊มน้ำมัน ห้างสรรพสินค้า หรือคอมมูนิตี้มอลล์ ก็มีร้านเปลี่ยนยางด้วย

การซื้อผ่านร้านออนไลน์

เมื่อมาถึงยุคเฟื่องฟูของโซเชียลมีเดีย แพลตฟอร์มขายสินค้าบนโลกออนไลน์ ความนิยมในการใช้โซเชียลต่างกดดันให้ร้านยางต้องปรับตัว แล้วพาตัวเองขึ้นไปอยู่บนโลกออนไลน์กันส่วนใหญ่   พาตัวเองไปอยู่จุดที่ให้ผู้ขายและผู้ซื้อต่างถิ่นมาเชื่อมโยงกัน สามารถมาพูดคุย ติดต่อผ่านช่องทางออนไลน์ เช่น ไลน์ เฟสบุค ไอจี หรือแพลตฟอร์มอื่นๆได้อย่างง่ายดาย สะดวก และรวดเร็ว

ภาพ : ร้านยางออนไลน์

การสื่อสาร การติดต่อระหว่างผู้ซื้อ ผู้ขาย ดำเนินไปเรื่อยๆจนถึงจุดที่ผู้ซื้อบางคนทักแชตมาเพื่อจะเปลี่ยนยาง แต่กลับพบว่าผู้ซื้ออยู่เชียงใหม่ แล้วร้านยางดันอยู่กรุงเทพฯ แน่นอนว่าโอกาสที่ผู้ซื้อจะขับรถมา กรุงเทพฯเพื่อเปลี่ยนยางนั้นน้อยมาก นั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นของการนำยางรถยนต์มาวางขายไว้บนโลกออนไลน์ซะเลย ผู้ซื้อจะอยู่ที่ไหนก็ได้ ร้านยางออนไลน์แค่ส่งยางไปถึงประตูหน้าบ้านคุณได้ ก็ประสบผลสำเร็จด้านการขายแล้ว

4 ข้อแตกต่างระหว่างร้านยาง ออนไลน์กับหน้าร้าน

1. เรื่องราคา

ซื้อยางในออนไลน์นั้น ราคาถูกกว่ามาก บางยี่ห้อแตกต่างกันถึง 30% นั่นเป็นเพราะร้านยางออนไลน์ขายแต่ยาง ไม่รวมค่าบริการถอดใส่ ถ่วงล้อ หรือตั้งศูนย์  ในขณะที่ร้านยาง ราคายางจะสูงกว่าในออนไลน์ เพราะราคายางนั้นรวมค่าบริการถอดใส่ ถ่วงล้อ ตั้งศูนย์ บางร้านอาจมีลมไนโตรเจนให้ หรือมีบริการหลังการขาย สลับถ่วงฟรี ครั้งต่อไป ได้ถูกรวมไปเรียบร้อยแล้ว

2. การค้นหายาง

ร้านยางในออนไลน์มีมากมายหลากหลายร้านให้เลือก มียี่ห้อ มีรุ่นมานำเสนอเยอะแยะเต็มไปหมด ลูกค้าแค่คลิกค้นหา ยางที่ต้องการในแต่ละร้าน ชอบ พอใจในราคา ก็กดสั่งซื้อได้ทันที

ร้านยางหน้าร้าน คุณอาจพบความลำบากในการค้นหา ยี่ห้อ หรือรุ่นที่ต้องการ และที่แย่เลยร้านยางบางร้านไม่มีหน้าร้านออนไลน์ คุณอาจจต้องเสียเวลายกหูโทรศัพท์ โทรเช็กสินค้า เช็กราคา ในแต่ละร้าน ถ้าโชคร้ายหน่อย ทั้งวันนั้นคุณอาจหายางที่ต้องการไม่เจอเลยก็ได้

3. ความสะดวก

เมื่อซื้อยางในเนตมา คุณต้องยกยางใส่ในรถ และขับไปเปลี่ยนที่ร้านยางด้วยตัวคุณเอง คุณอาจพบว่าบางร้านไม่รับบริการให้คุณเลย หรือบางร้านอาจคิดค่าบริการแพงกว่าปกติ และบางครั้งเมื่อรวมค่าบริการกับค่ายางแล้ว ราคาแพงกว่าซื้อยางที่หน้าร้านเสียอีก

ส่วนความสะดวกของหน้าร้านนั้น เมื่อโทรเช็กสินค้า เช็กราคากับร้านยางที่เลือกไว้แล้ว คุณก็แค่ขับรถไปร้านยางร้านนั้นตามวัน และเวลาที่ต้องการเปลี่ยนได้เลย

4. เรื่องการรับประกัน

ถ้ายางมีปัญหาจะเกิดอะไรขึ้น คุณอาจพบความยุ่งยากในการส่งเคลมยาง แน่นอนว่าคุณต้องหาร้านยางเพื่อเปลี่ยนยางเส้นใหม่ก่อน และส่งยางเส้นเก่ากลับไปยังร้านในออนไลน์ บางครั้งคุณอาจพบว่า ค่าใช้จ่ายในการส่งยางไปยังร้านออนไลน์ซึ่งบางครั้งอยู่ในต่างจังหวัดนั้นแพงมาก โอกาสที่ยางมีปัญหาซึ่งเกิดจากกระบวนการผลิต เช่น หน้ายางบวม หรือเกิดจากอุบัติเหตุ ยางแตก หน้ายางร่อน มีโอกาสทั้งสิ้น และการรับประกันในแต่ละร้านยางออนไลน์จะแตกต่างกันไป ต้องตรวจเช็กจุดนี้ให้ดี

แต่ถ้าเป็นร้านยางหน้าร้านล่ะก็ เพียงแค่ขับไปยังร้านยางที่คุณซื้อมา เขาก็พร้อมเปลี่ยนเส้นใหม่ให้ทันที และร้านยางนั้นจะเป็นผู้ช่วยส่งเคลมยางให้คุณเองด้วย

เมื่อเรารู้ข้อมูลถึงการเลือกซื้อยางหน้าร้านเลย หรือจะซื้อผ่านออนไลน์ แบบไหนดีกว่ากัน ค็อกพิทสามไทยในฐานะที่มีทั้งหน้าร้านออฟไลน์และออนไลน์ มีคำแนะนำให้ดังนี้

10 ข้อแนะนำก่อนเลือกซื้อยาง

  1. ถ้าแถวบ้านคุณมีร้านยางอยู่มากมาย เราอยากแนะนำให้คุณยกหูโทรศัพท์ หรือติดต่อกับร้านยางแต่ละร้านว่ามี ยี่ห้อ รุ่น ที่ต้องการไหม ซึ่งคุณอาจขอให้ร้านยางช่วยหายาง หารุ่นที่ต้องการ เพียงแต่ว่าคุณอาจต้องมัดจำค่ายางด้วย เพราะเขาต้องไปสั่งยางจากผู้แทนจำหน่ายหรือร้านค้าส่งมาลงไว้ที่ร้านอีกทีนึง
  2. ถ้าหายี่ห้อ หรือรุ่นที่ต้องการไม่เจอในร้านยางแถวบ้าน การเลือกหาซื้อยางในออนไลน์จะทำให้ชีวิตคุณสะดวกสบายมากเลยทีเดียว แค่คลิกหาร้านยางที่มียางที่ต้องการ แล้วกดสั่งซื้อมายังบ้านคุณได้เลย
  3. ร้านยางในแต่ล่ะร้าน ต่างก็ต้องการขายยางยี่ห้อที่ตัวเองมีอยู่ในร้านทั้งนั้น มีบางร้านที่ทำหลายแบรนด์ก็จริง แต่อาจไม่ได้เก็บยี่ห้อ หรือขนาดยางที่คุณต้องการ ซึ่งแตกต่างจากร้านออนไลน์มาก เพียงแค่คลิกเดียวยี่ห้อ รุ่น ขนาด และราคา โผล่ขึ้นมาให้คุณเลือกมากมาย
  4. ราคาไม่ใช่ปัจจัยสำคัญ บางครั้งคุณอาจพบว่า ซื้อยางที่หน้าร้านรวมค่าบริการทุกอย่างแล้ว ถูกกว่าที่ซื้อในออนไลน์แล้วมาหาร้านยางเพื่อเปลี่ยนเสียอีก คำนวณค่าใช้จ่ายให้เรียบร้อยก่อนตันสินใจกดสั่งยาง
  5. ถ้าคุณอยากได้ราคายางแบบถูกๆ เหมือนร้านในออนไลน์ คุณอาจขอให้ร้านยางนั้น ช่วยตัดค่าบริการที่คุณไม่ต้องการออก เช่น ตั้งศูนย์ล้อ ถ่วงล้อ หรือตัดบริการหลังการขายออก เหลือเพียงแค่ค่าบริการถอดใส่อย่างเดียว ร้านยางก็พร้อมยินดีลดราคาให้
  6. ซื้อยางผ่านออนไลน์นั้น ถ้ายางคุณมีปัญหา คุณอาจพบความยากลำบากในการส่งเคลม เพราะคุณต้องเป็นผู้ส่งยางกลับไปยังร้านค้าออนไลน์ด้วยตัวเอง และบางร้านอาจขอให้คุณต้องออกค่าใช้จ่ายในการส่งยางกลับไปด้วย และถ้าเกิดโชคร้ายเคลมไม่ผ่าน ก็เสียเงินค่าส่งไปฟรีๆ
  7. ยางออนไลน์ชูจุดเด่นที่ยางใหม่ก็จริง แต่คุณก็สามารถขอให้ร้านยางแจ้งสัปดาห์ยางพร้อมปียางได้เหมือนกัน
  8. ก่อนสั่งยางออนไลน์ คุณต้องหาร้านยางที่รับเปลี่ยนยางให้ได้ก่อน โทรเช็กร้านยางถามค่าบริการให้แน่นอน ค่าบริการหลักๆจะมี ค่าบริการตั้งศูนย์ ค่าถ่วงล้อ และค่าถอดใส่ยาง ส่วนจุ๊บยาง ร้านออนไลน์ส่วนใหญ่จะมีแถมมาให้อยู่แล้ว
  9. ถ้าคุณสั่งยางออนไลน์ ในบางแพลตฟอร์ม จะมีบางเดือนหรือบางเทศกาลมีจัดโปรโมชั่น ลดราคาครั้งยิ่งใหญ่ ลดแหลก แจกแถม คุณอาจได้ราคายางเท่ากับต้นทุนเลยทีเดียว
  10. และสุดท้าย ใช้บัตรเครดิตผ่อนยาง ก็สามารถผ่อนยางกับร้านยางออนไลน์หรือหน้าร้านได้เหมือนกัน เช็กให้ถี่ถ้วนก่อนตัดสินใจ

สรุป

จะเห็นว่าการเลือกซื้อยางกับหน้าร้านยางโดยตรง หรือซื้อผ่านออนไลน์นั้นต่างก็มีจุดดี จุดด้อยต่างกันไป ผู้บริโภคต่างก็มีสิทธิเลือกสิ่งที่ตอบโจทย์ และให้ประโยชน์แก่ตัวเราเองมากที่สุด แล้วคุณล่ะเลือกเปลี่ยนยางครั้งต่อไป คุณจะเลือกแบบไหน ซื้อยางออนไลน์แล้วไปหาร้านเปลี่ยนเอง หรือซื้อผ่านหน้าร้านยางออฟไลน์

Share:

จองเปลี่ยนยาง

ขนาดยาง*
จำนวน
เลือกสาขา*
โปรดกรอกข้อมูล
นัดหมาย*
โปรดกรอกข้อมูลวันและเวลานัดหมาย
ชื่อ-นามสกุล*
เบอร์ติดต่อ*
อีเมล์*
ต้องการให้ติดต่อทาง*