ค็อกพิท สามไทย

ยาง Potenza คืออะไร มีกี่รุ่นที่จำหน่ายอยู่ตอนนี้

ความหมายของคำว่า Potenza

บริดจสโตนนิยาม Potenza (โพเท็นซ่า) ว่าเป็นยาง Performance Tire หรือเป็นยางสมรรถนะสูง ซึ่งต้นกำเนิดของยางสปอร์ตนั่นมาจากสนามแข่งรถ ซึ่งเรามักพบเห็นยางลักษณะนี้ในสนามแข่งรถที่ใช้ความเร็วสูง

โดยคุณ  Mirella Cielo ประธานฝ่ายการตลาดกลุ่มตลาดยางทดแทนของบริดจสโตน ประเทศอเมริกา ได้พูดถึงกลุ่มยางตัวนี้ว่า เป้าหมายของกลุ่มยาง Potenza คือ “จะเป็นยางที่ขับขี่สนุก ปลอดภัยที่สุดสำหรับคนชื่นชอบการขับรถ”

บริดจสโตนได้ค้นคว้า วิจัย ปรับปรุงคุณภาพสินค้ามาอยู่ตลอด และได้ส่งมอบยางคุณภาพออกมาแล้วหลายรุ่นไม่ว่าจะเป็นรุ่น RE980, RE050, RE71 ที่จำหน่ายในต่างประเทศ และ Potenza Sport, RE004, S001, S007 ที่ทำตลาดและมีจำหน่ายในประเทศไทย

โดยบริดจสโตนได้ออกผลิตภัณฑ์ยางมาในรูปแบบที่ตอบโจทย์ผู้ใช้ที่ไม่ได้ต้องการสมรรถนะสูงมาก สามารถขับขี่บนท้องถนนทั่วๆไปได้ โดยที่ไม่จำเป็นต้องเอายางรุ่นที่ใช้สำหรับแข่งรถจริงๆมาทำตลาด เพราะยางเส้นนึงแพงระดับหลักหมื่นบาท

แล้วยาง Potenza ที่วางจำหน่ายในปัจจุบันมีรุ่นไหนบ้างในเมืองไทย

ในตลาดตอนนี้ที่พบเห็น ยังมีรุ่นที่วางจำหน่ายอยู่ 4 รุ่น

  1. Potenza Adrenalin RE004
  2. Potenza Sport
  3. Potenza S001
  4. Potenza S007

1. รุ่น Potenza Adrenalin RE004

เป็นรุ่นที่ฮิตและเป็นที่นิยมในตลาดประเทศไทย รุ่น Potenza Adrenalin RE00X โดยรุ่นปัจจุบันใช้โค้ดเนมว่า “Adrenalin RE004” ซึ่งออกมาเป็นรุ่นที่ 4 แล้ว

ภาพเปรียบเทียบตั้งแต่รุ่น RE001 จนถึง RE004

โดยรุ่นแรกเป็นรุ่น

  • RE001 ทำตลาดในปี 2554
  • RE002 ทำตลาดในปี 2556
  • RE003 ทำตลาดในปี 2558
  • RE004 รุ่นล่าสุด ออกวางจำหน่ายเมื่อปี 2563 จนถึงปัจจุบัน

เสียงตอบรับจากผู้ใช้ยาง Potenza Adrenalin RE004 ค่อนข้างบวกโดยมีผู้ใช้ทำการรีวิวสินค้า และได้ให้นิยามของยางตัวนี้ว่าเป็นยางที่ “ตอบโจทย์การขับขี่ที่เน้นการยึดเกาะที่ยอดเยี่ยม” เพราะด้วยการออกแบบ 

  • ร่องดอกยางแบบพิเศษ ที่ช่วยกระจายแรงกดบริเวณหน้าสัมผัสของยางกับพื้นถนนอย่างสม่ำเสมอ ส่งผลให้เข้าโค้งและหยุดรถได้อย่างมั่นใจ ทั้งสภาพถนนที่เปียกและแห้ง อีกทั้งยังมี
  • บล็อกดอกยางด้านในขนาดใหญ่ ที่จะช่วยเพิ่มสัมผัสหน้ายางให้สัมผัสพื้นถนนได้มากขึ้น ส่งผลให้ยึดเกาะและควบคุมรถได้อย่างมั่นใจ และท้ายสุด 
  • ร่องยางรูปตัว A สไตล์สปอร์ต ช่วยเพิ่มความแข็งแรงของบล็อกดอกยาง ลดการบิดตัวของดอกยางขณะขับขี่ โดยนิยามของยางรุ่นนี้คือ “ให้ทุกโค้ง โค้งให้คุณ”

ยาง Adrenalin Re004 ถูกผลิตในประเทศไทยเป็นหลัก และมีบางขนาดที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ โดยขนาดที่มีจำหน่ายในประเทศไทยมีทั้งหมด 30 ขนาด เริ่มตั้งแต่ขอบยาง 15 ไปจนถึงขอบ 20 ซีรีย์ยางเริ่มตั้งแต่ 30 ถึง 55 และหน้ากว้างยาง 195 ไปจนถึง 275

โดยที่กลุ่มเป้าหมายของยาง Adrenalin RE004 เหมาะกับผู้ขับขี่ที่ชื่นชอบความเร็วแต่ไม่ได้ต้องการยางประสิทธิภาพในระดับที่สูงสุด

2. รุ่น Potenza Sport

ภาพโปสเตอร์ยาง Potenza Sport

เปิดตัวในต่างประเทศเมื่อต้นปี 2021 โดยยางตัวนี้มีจุดเด่นที่ตอบสนองต่อการควมคุมได้อย่างยอดเยี่ยมทั้งในสภาพถนนแห้งและถนนเปียก ยางรุ่นนี้ได้เข้ามาทำตลาดในประเทศไทยอย่างเป็นทางการเมื่อกลางปี 2022 โดยยางทุกขนาดเป็นยางนำเข้า ซึ่งถูกผลิตขึ้นในต่างประเทศทั้งหมด ส่วนใหญ่มาจากโซนประเทศยุโรป โดยพบหลักๆที่ประเทศอิตาลี ฮังการี และโปแลนด์

ยาง Potenza Sport ผลิตออกมาทั้งหมด 96 ขนาด แต่ในประเทศไทย บริษัท บริดจสโตนเซลส์ ประเทศไทย จำกัด ได้นำเข้ามาจำหน่ายทั้งสิ้น 46 ขนาด ไล่ตั้งแต่ขอบยาง 18 นิ้วจนถึงขอบ 21 นิ้ว ซีรีย์ยางเริ่มต้น 30 ถึง 50 และความกว้างหน้ายางเริ่มตั้งแต่ 215 ไปจนถึง 285 ในขณะที่ขีดจำกัดความเร็วสูงสุดของยางตัวนี้อยู่ที่ 300 กม./ชั่วโมง โดยมีสโลแกนของยางตัวนี้คือ “ความเป็นที่สุด หยุดเราไม่ได้”

ข้อมูลทางเทคนิคระบุไว้ว่า ยางตัวนี้มีโครงสร้างและเทคโนโลยีทีออกแบบมาเพื่อรถสปอร์ต โดยความแข็งแรงของโครงสร้างจะช่วยในเรื่องการตอบสนองของพวงมาลัยและการทรงตัว เมื่อขับขี่ด้วยความเร็ว เอกลักษณ์ของยางบริดจสโตนกลุ่มสปอร์ตมักจะผสมเนื้อยางซิลิก้าเข้าไปเพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการขับขี่ โดยรุ่นนี้ใช้คำว่า อัลตร้า ไฮ ซิลิก้า (Ultra-High Silica) มาเป็นส่วนผสมเลยทีเดียว

บริดจสโตนวางกลุ่มเป้าหมายผลิตภัณฑ์ของ Potenza Sport ว่า เป็นผู้ขับขี่รถสปอร์ตพรีเมี่ยมที่มีความมั่นใจและหลงใหลในการขับขี่รถสปอร์ตพรีเมี่ยม ต้องการที่จะเพิ่มสมรรถนะการขับขี่ให้ถึงขีดสูง และต้องการการควบคุมอย่างเต็มประสิทธิภาพทั้งถนนแห้งและถนนเปียก เรียกได้ว่าเป็นยางที่เหมาะกับคนขับขี่รถสปอร์ตด้วยความเร็วจริงๆ โดยดูได้จากยางรุ่นนี้ได้เป็นยางมาตรฐานติดรถยนต์ในกลุ่มซูเปอร์คาร์อีกด้วย เช่น Lamborghini Huracan STO, Maserati Ghibli, Aston Martin DB11, Ferrari Portofino, BMW M5, Audi RS4, Jaguar F Type, Porsche Macan S

2 รุ่นที่กล่าวมาข้างต้นนี้ เป็นรุ่นที่นิยมในกลุ่มคนที่ชื่นชอบขับขี่ด้วยความเร็ว โดยยังมียางพรีเมี่ยมระดับท็อปรุ่น S001 และ S007A ซึ่งพบเจอในตลาดอยู่ แต่จะถูกแทนที่ด้วยรุ่น Potenza Sport ไปเรื่อยๆครับ

สรุป

การเลือกใช้ยางให้เหมาะสมกับลักษณะการขับขี่จะช่วยให้คุณได้สัมผัสประสบกาณ์การขับขี่ในรูปแบบที่หาไม่มีในยางธรรมดาทั่วไป ใครชื่นชอบยางสปอร์ต มีจิตใจเป็นนักแข่งเหมือนอยู่ในสนาม หรือแค่ชื่นชอบยางสปอร์ตเฉยๆก็ได้ อาจจะเริ่มใช้ Adrenalin Re004 ก่อน แต่ถ้าใครชื่นชอบความเป็นที่สุด อยากสัมผัสยางระดับท็อปสูงสุดของยี่ห้อบริดจสโตนเลือก Potenza Sport แล้วมาลองสัมผัสประสบการณ์ใช้กลุ่มยางสปอร์ตกันดูครับ

Share:

จองเปลี่ยนยาง

ขนาดยาง*
จำนวน
เลือกสาขา*
โปรดกรอกข้อมูล
นัดหมาย*
โปรดกรอกข้อมูลวันและเวลานัดหมาย
ชื่อ-นามสกุล*
เบอร์ติดต่อ*
อีเมล์*
ต้องการให้ติดต่อทาง*